• THPT_Nguyen_Van_Huong_01-CMI
  • THPT_Nguyen_Van_Huong-CMI18
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh thông qua mô hình "3 Tập – Tập chào hỏi, tập xin lỗi, tập cảm ơn"

Nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh

thông qua mô hình "3 Tập – Tập chào hỏi, tập xin lỗi, tập cảm ơn"

       

(Hình ảnh minh họa)

        "Tiên học lễ, hậu học văn" là phương châm giáo dục của người xưa, đến nay nó vẫn giữ nguyên giá trị. Đó là sự kết hợp giữa giáo dục đạo đức và giáo dục tri thức, đề cao giáo dục đạo đức. Đây là nguyên tắc đào tạo ưu việt mà ông cha ta đã đúc kết nên.

       Với phương châm giáo dục đó, nhiều học sinh của Trường THPT Nguyễn Văn Hưởng đã không ngừng rèn luyện đạo đức, lễ phép với thầy cô, người lớn, thể hiện cách ứng xử, giao tiếp có văn hóa giữa người với người theo chuẩn mực đạo đức được xã hội quy định.

       Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn một bộ phận HS ít chú trọng đến rèn luyện đạo đức, ít quan tâm đến nhau, thái độ thờ ơ, lạnh nhạt, chỉ biết bản thân mình mà chưa biết nghĩ cho người khác; trong giao tiếp, giải quyết các mối quan hệ thì tỏ ra vô “lễ” - không biết kính trên nhường dưới.

     Hơn thế nữa, hiện tượng nói chuyện trống không, trả lời cộc lốc, chỉ chào thầy cô dạy mình hoặc không chào cũng đang xảy ra ngày một nhiều; có em bản tính nhút nhát, rụt rè, ít thân thiện, ít tham gia phong trào, ngại giao tiếp với người lớn.

     Xuất phát từ thực tế đó, thấy cần phải có những giải pháp để nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, giúp cho các em có nhận thức sâu sắc và hành động đúng đắn hơn, nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở đơn vị. Từ năm học 2017 - 2018, Trường đã xây dựng mô hình "3 Tập – Tập chào hỏi, tập xin lỗi, tập cảm ơn" nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh.

      Xây dựng mô hình “3 Tập - Tập chào hỏi, tập xin lỗi, tập cảm ơn” để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh của trường THPT Nguyễn Văn Hưởng. Cụ thể như sau:

    - Tập chào hỏi: Bằng hành động đơn giản, gật đầu chào khi gặp thầy, cô, người lớn, khách đến trường, trả lời bắt đầu bằng từ “Dạ thưa …”, bạn bè chào, hỏi thăm khi gặp nhau. Bạn bè cởi mở, trò chuyện, trao đổi, quan tâm, hỏi thăm tình hình học tập. Ở nhà thì lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ, người lớn, đi thưa – về trình. Biết quan tâm, hỏi thăm, chăm sóc sức khỏe ông bà, cha mẹ.

    - Tập xin lỗi: Biết nói lời xin lỗi khi mình làm chưa đúng, biết tự nhận lỗi và có quyết tâm khắc phục, khi vi phạm nội quy nhà trường thì tự giác đến gặp Tổ nề nếp, không để nhắc nhở, gọi mời về văn phòng; biết xin lỗi khi làm ông bà, cha mẹ, thầy cô, bạn bè và người khác buồn phiền. Chẳng hạn, đá bóng làm ngã xe bạn thì phải biết dựng xe lên và nói xin lỗi với bạn, hay làm rớt cặp của bạn thì phải biết nhặt lên trao lại bạn và nói lời xin lỗi, khi đi học đến trường trễ thì tự giác về văn phòng trình báo, …

     - Tập cảm ơn: Cảm ơn khi được nhận quà, được quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ. Ngoài ra, cảm ơn còn được thể hiện bằng sự trân trọng, giữ gìn và phát huy các giá trị tốt đẹp trong cuộc sống, biết tri ân sự đóng góp, cống hiến của các thế hệ đi trước. Ví dụ: Nói cảm ơn khi được bạn cho mượn dụng cụ học tập, cảm ơn khi được người khác chúc mừng; khi được đại biểu trao thưởng thì HS nhận bằng hai tay, gật đầu và nói lời cảm ơn; cảm ơn còn được thể hiện bằng việc tích cực tham gia kế hoạch vệ sinh, viếng thăm Nhà bia tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ, các hoạt động uống nước nhớ nguồn, tri ân Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh liệt sĩ, … 

      Việc giáo dục đạo đức, lối sống cho HS qua mô hình “3 Tập” được tổ chức thực hiện dưới nhiều hình thức như: Hoạt động ngoại khóa, kể chuyện, xem video clip, dàn dựng tiểu phẩm, sinh hoạt truyền thống, hoạt động Đoàn, trò chơi dân gian và lồng ghép vào các tiết học trên lớp một cách phù hợp, linh hoạt và hiệu quả … tạo ra một không khí vui vẻ, sôi động, không cứng nhắc, khô khan nhưng mang tính giáo dục cao, thuyết phục học sinh nói và làm theo gương người tốt, việc tốt.

      Thực hiện tốt mô hình này sẽ góp phần duy trì và phát huy các giá trị đạo đức truyền thống, ngoài nét đẹp chào hỏi, xin lỗi, cảm ơn còn tạo điều kiện để rèn luyện các giá trị đạo đức, lối sống tốt đẹp khác và tạo sức lan tỏa sâu rộng không chỉ trong HS ở đơn vị mà còn nhiều đơn vị khác. Như thế, dần dần hình thành nét văn hóa của HS trường THPT Nguyễn Văn Hưởng.

      Hiệu quả đạt được từ việc xây dựng mô hình "3 Tập":

     - Học sinh trở nên ngoan hơn, lễ phép hơn và đối xử tử tế với bạn bè và mọi người xung quanh; nhanh nhẹn gật đầu chào khi gặp thầy cô, người lớn; nói chuyện, phát biểu với người lớn có dạ thưa, lễ phép; biết cảm thông, chia sẻ và giúp đỡ bạn bè, sẵn sàng giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn, tích cực tham gia quyên góp ủng hộ như: phong trào nuôi heo đất, quỹ Vì người bạn tòng quân, quỹ nghĩa tình biên giới – hải đảo, góp đá xây trường sa, quỹ Tiếp bước yêu thương, …

    - Học sinh biết cảm thông, chia sẻ, biết xin lỗi nên đã hạn chế và ngăn chặn được những mâu thuẫn phát sinh giữa HS với nhau, đẩy lùi tệ nạn bạo lực học đường, góp phần xây dựng môi trường học tập an toàn, thân thiện. 

    - Học sinh thực hiện tốt mô hình nên đã ý thức được tầm quan trọng của việc tự rèn luyện đạo đức, lối sống. Biết trân trọng tình bạn, mến trường, mến lớp, đoàn kết để tham gia tích cực và có hiệu quả các hoạt động phong trào ở nhà trường.

    - Thông qua việc xây dựng mô hình “3 Tập”, các em đã thấy rõ lợi ích của việc chào hỏi, xin lỗi, cảm ơn, dù những hành động nhỏ nhưng mang nhiều ý nghĩa và phản ánh phẩm chất cao quý của con người.

(Hình ảnh minh họa)

 

Bành Phước Trọng


Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 8 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 425
Tháng 11 : 2.457
Tháng trước : 2.248
Năm 2019 : 16.795